Hôm nay, chúng ta sẽ bàn về vấn đề làm thế nào để tạo ra vật liệu chân thật nhất với Map
trong học 3d max và học vray.
Hãy đăng ký 1 trong các khóa học tại Trung tâm dạy 3d max vray TPHCM tốt nhất của SumoD
Bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ và chăm sóc tốt nhất từ trung tâm chúng tôi.
1. Bắt đầu với Diffuse map
Trong bảng vật liệu - Material editor của 3ds max, dùng để tạo vật liệu V-ray. Lưu ý rằng tôi đang sử dụng dựa trên Slate Editor (có thể đa số các bạn chưa quen, nhưng tôi khuyên các bạn nên dùng nó đơn giản vì nó là tốt nhất). Rê chuột từ Diffuse ra ngoài và chọn Bitmap, sau đó chọn hình ảnh map mà bạn muốn ốp, tôi chọn Map vân gỗ. Bitmap này sẽ hình thành 1 lớp vật chất cơ bản, lưu ý nếu không có tính chất phản xạ và khúc xạ thì Vray sẽ sử dụng 100% hình ảnh bitmap này. Nếu render ngay lúc này sẽ cho ra 1 kết quả: vật liệu phẳng.
2. Thêm tính chất phản xạ - Reflection
Tôi muốn vật liệu gỗ có phản xạ vì vậy tôi sẽ dùng map trắng đen (được tạo ra bởi map diffuse gốc) để xác định độ phản xạ của vật liệu. Chúng ta có thể sử dụng Photoshop để chỉnh sửa nhưng cách tốt nhất các bạn nên làm đó là thêm 1 map Color Correction. Điều chỉnh Color Correction về Monochrome và hiệu chỉnh Lightness(độ sáng), càng sáng thì độ phản xạ của vật liệu càng nhiều.
3. Độ mờ của phản xạ - Reflect Glossiness
Bây giờ sự phản xạ của vật liệu sẽ bị làm mờ. V-ray gọi nó là Glossiness. Do đó tôi sẽ dùng các hiệu chỉnh như ở bước 2 để tạo ra MAP Glossiness trắng đen, lưu ý Map càng sáng thì độ mờ phản xạ càng nhiều. Điều này sẽ tạo nên những chỗ mờ trên bề mặt gỗ, đây là điều cần thiết để tạo ra một vật liệu giống với thực tế nhất.
4. Tạo Map Bump - Độ nhám sần sùi
Map kế tiếp để tạo vật liệu Vray chân thực nhất đó là map Bump. Điều này sẽ tạo nên độ nhám cho vật liệu gỗ vì đa số bề mặt các loại gỗ đều không phải là hoàn toàn phẳng. Tương tự ta cũng dùng Map Color Corection để tạo ra 1 map trắng đen cho Bump, càng sáng thì hiệu ứng Bump càng sâu.
5. Dùng Ambient Occlusion
Chi tiết cuối cùng cần đưa vào là Ambient Occlusion. Điều này về cơ bản sẽ cho ta những chi tiết bóng đổ mà bình thường không được thể hiện. Tôi sẽ làm điều này 1 cách đơn giản và nhanh chóng bằng cách sử dụng map Vraydirt . Chúng ta có thể thêm nó giữa Bitmap gốc và map diffuse, hãy chắc chắn là bạn ốp map cho phần Unoccluded, ngoài ra chúng ta còn có thể hiệu chỉnh Radius, màu/map của Occluded và các thiết lập khác trong VrayDirt.
6. Các option cho Map
Các bạn có thể nhận thấy tôi đã giới thiệu khá nhiều về những vấn đề liên quan đến bảng vật liệu Material Editor của 3DS MAX. Nhiều bạn thích tạo cho mình những map riêng bằng các chương trình chỉnh sửa ảnh ví dụ Photoshop và đưa vào 3D MAX. Tuy nhiên, để nhanh chóng và dễ dàng hơn các bạn co thể sử dụng map Color Correction như tôi đã hướng dẫn ở phía trên. Sử dụng 3ds max cũng có nghĩa là bạn không cần phải lưu trữ quá nhiều MAP cho mỗi hình ảnh Bitmap và không mất quá nhiều thời gian cho việc này.
Nếu có thắc mắc các bạn Hãy đăng ký 1 trong các khóa học tại Trung tâm dạy 3d max vray TPHCM tốt nhất của SumoD
Bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ và chăm sóc tốt nhất từ trung tâm chúng tôi.
Biên soạn: SumoD
Link tham khảo: http://www.3dartistonline.com/