Khi các bạn chuyển sang học 3d max 2014 và dùng Vray 3.0, chắc chắn sẽ bỡ ngỡ vì thiết lập Gamma sẽ hoàn toàn khác với các phiên bản trước.
Trước tiên ta hãy tìm hiểu tại sao phải dùng Gamma 2.2 (hay còn gọi là Linear Work Flow) học vray??
1. Mắt người cảm nhận ánh sáng khác với Camera, mắt người cảm nhận ánh sáng theo 1 đường cong và camera theo 1 đường thẳng.
Khi giảm ánh sáng của 1 bức ảnh xuống 50%, mắt người sẽ cảm nhận tối hơn camera, vì vậy mắt người thường sẽ cảm nhận ánh sáng trong vùng tối tốt hơn, ví dụ giữa 1 nguồn sáng 50w và 51w hay 150w và 151w
2. Gamma mã hóa hình ảnh hiệu quả hơn
Original: | |
� | ↓ Encoded using only 32 levels (5 bits) |
Linear Encoding: | |
Gamma Encoding: |
Gamma sẽ giải mã ở những vùng tối và vùng sáng tốt hơn (chia đều chuyển đổi sắc độ), trên đây chỉ là hình ảnh 5bits còn thực tế là các hình ảnh 8bits nên dải Gamma encoding sẽ có độ chuyển mượt hơn.
3. Sử dụng gamma giúp cho hình ảnh đúng và đủ sáng hơn, map hình ảnh giữ lại được saturation và contrast tốt hơn, xử lý noise tốt hơn. Xem ví dụ sau sẽ rõ
Hình ảnh render không sử dụng Gamma |
Sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh hình ảnh phía trên cho đúng Gamma (học Photoshop), kết quả hình ảnh bị bạc màu, màu của các rái bóng hiển thị không đúng, texture của sàn và bức tranh trên tường không đúng Saturation và Contrast |